Đây là thông tin được Giám đốc Sở Xây dựng Võ Hoàng Ngân cho biết tại Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM (mở rộng) nhiệm kỳ 2020-2025, sáng 15-9.
Trung tâm Tài chính quốc tế Việt Nam tại TP.HCM nên áp dụng Hệ thống Thông luật. Đó là ý kiến của đại biểu tại Tọa đàm Hợp tác Việt Nam - Anh quốc về Dịch vụ Tài chính Xây dựng nền tảng cho Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TP.HCM, do Hiệp hội Doanh nghiệp Anh Quốc tại Việt Nam (BritCham Vietnam) tổ chức chiều 17/9.
Bí thư Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang yêu cầu chuẩn bị đầy đủ quy hoạch, nhân sự và chính sách để sớm hình thành Trung tâm tài chính quốc tế.
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình kỳ vọng Vương quốc Anh, đặc biệt là Trung tâm Tài chính London, sẽ hỗ trợ Việt Nam quảng bá và thu hút nhà đầu tư.
Chiều 10/9, Ban Chỉ đạo xây dựng và phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế TPHCM tổ chức buổi làm việc trực tiếp kết hợp trực tuyến kết nối điểm cầu Bộ Tài chính và Ban Chính sách, chiến lược Trung ương. Tại buổi làm việc, các ý kiến đều thống nhất rằng việc hình thành Trung tâm Tài chính quốc tế (TTTCQT) không chỉ dừng ở tạo lập một thiết chế mới, quan trọng hơn là phải xác định rõ mô hình quản trị, cơ quan điều hành và cơ chế giám sát phù hợp.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo Thông tư hướng dẫn về quản lý hoạt động ngoại hối tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam.
Nghị quyết số 222 /2025/QH15 của Quốc hội về Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam đã đề ra một loạt chính sách đặc thù, từ ưu đãi thuế, chính sách ngoại hối, đến hỗ trợ lao động và cơ sở hạ tầng. Những chính sách này không chỉ nhằm thu hút các tổ chức tài chính toàn cầu mà còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước phát triển. Tuy nhiên, việc triển khai các chính sách này đòi hỏi sự quản lý chặt chẽ để cân bằng giữa lợi ích kinh tế và các rủi ro tiềm ẩn. Bài viết sẽ phân tích các chính sách, đánh giá tác động mang lại đối với Việt Nam cũng như đối với nhà đầu tư.
TP.HCM có quy hoạch phát triển mạng lưới đường sắt đô thị khổng lồ lên tới 1.000 km để phát triển đô thị theo hướng hiện đại, bền vững; Hà Nội cũng có kế hoạch phát triển mạng lưới đường sắt đô thị với chiều dài khoảng 600km.
Bộ Nội vụ đề xuất nhiều chính sách về tuyển dụng, tiền lương, chế độ đãi ngộ, an sinh xã hội… để thu hút người lao động, chuyên gia nước ngoài làm việc tại Trung tâm tài chính quốc tế.
Khi thành lập ngân hàng con tại Trung tâm Tài chính quốc tế tại Việt Nam, các ngân hàng mẹ trong nước phải chấp nhận nguy cơ phá sản nếu hoạt động kém hiệu quả, không có cơ hội được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) can thiệp sớm, cho vay đặc biệt hay tái cơ cấu.
Dự thảo khung pháp lý cho Trung tâm tài chính quốc tế đang theo đuổi kiến trúc “mở nhưng có chốt”, mở để cạnh tranh dòng vốn quốc tế, nhưng đặt những chiếc “chốt an toàn” nhằm tách bạch rủi ro với hệ thống tài chính nội địa.
Trong nhiệm kỳ 2025 - 2030, TP HCM sẽ đẩy mạnh thực hiện đường sắt đô thị, trung tâm tài chính quốc tế; xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ...
TP HCM quy hoạch 27 tuyến metro dài hơn 1.000 km tạo trục xương sống giao thông xanh liên vùng.
Tổ công tác tham mưu xây dựng và phát triển Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam tại TP.HCM do Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Dũng làm tổ trưởng
Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM xác định nhu cầu vốn trung hạn (2026-2030) cho 7 tuyến metro là khoảng 414.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách Trung ương cần đáp ứng khoảng 25%.