Cán bộ, nhân viên Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh nêu cao tinh thần gương mẫu, chủ động học tập, tìm hiểu, tuân thủ, chấp hành Hiến pháp và pháp luật
Tin Kinh tế - Tài chính

Kinh tế TPHCM tiếp tục tăng trưởng

Thứ ba, 20/06/2017 07:29 GMT
Sáng 15-6, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì kỳ họp sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh và thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm 2017. Cùng tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm; các Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trần Vĩnh Tuyến, Lê Văn Khoa, Nguyễn Thị Thu, Huỳnh Cách Mạng; lãnh đạo các Sở - ban - ngành, UBND 24 quận - huyện.
 
Báo cáo tại cuộc họp cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, TPHCM đã đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, hoàn thiện Hệ sinh thái khởi nghiệp,… Qua đó kinh tế Thành phố tiếp tục tăng trưởng, các lĩnh vực dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp tiếp tục phát triển: Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,46% cao hơn cùng kỳ; chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tăng trưởng kinh tế giảm phụ thuộc vào vốn đầu tư, khu vực dịch vụ chiếm 57,8%, khu vực công nghiệp - xây dựng 23,8%, khu vực nông lâm thủy sản chiếm 0,7%.
 
Trong 6 tháng đầu năm, Thành phố có 18.030 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 227.514 tỷ đồng; 26.137 lượt doanh nghiệp đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh với vốn điều chỉnh bổ sung tăng 265.165 tỷ đồng. Tính chung tổng vốn đăng ký và bổ sung là 492.679 tỷ đồng, tăng gấp 2,2 lần so với cùng kỳ.
 
Thành phố tiếp tục triển khai thực hiện hỗ trợ và khuyến khích hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi thành doanh nghiệp, đến nay, đã có 544 hộ kinh doanh chuyển thành doanh nghiệp.
 
Về đầu tư nước ngoài, tính chung cả vốn thu hút được dưới hình thức cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và vốn thu hút được qua hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong các doanh nghiệp trong nước, quý II năm 2017 Thành phố thu hút được 2,15 tỷ đô-la Mỹ, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ.
 
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Lê Thanh Liêm cho biết, trong năm 2017 Thành phố có kế hoạch phát triển 50.000 doanh nghiệp. Thành phố hiện có hơn 14.000 hộ kinh doanh cá thể có hóa đơn bán hàng, vấn đề là phương pháp tuyên truyền như thế nào để vận động họ chuyển đổi thành doanh nghiệp. UBND Thành phố đã làm việc với 11 quận - huyện về tình hình phát triển doanh nghiệp trên địa bàn và sẽ tiếp tục làm việc với 13 quận - huyện còn lại trong tháng 6 và tháng 7-2017. Quan điểm của Thành phố là hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi thành doanh nghiệp, thì tất cả các điều kiện kinh doanh đều giữ nguyên như cũ, chứ không cấp mới giấy tờ liên quan, trừ các giấy chứng nhận thiếu và các lĩnh vực có điều kiện thì cấp mới, Phó Chủ tịch Lê Thanh Liêm nhấn mạnh.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trần Vĩnh Tuyến đề nghị các đơn vị đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Đối với các dự án đã triển khai mà đến ngày 30-7-2017 có tiến độ giải ngân dưới 50% thì UBND Thành phố sẽ cắt và đơn vị phải tự lo nguồn vốn để khắc phục tình trạng chạy hồ sơ giải ngân vào cuối năm.
 
Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến cũng yêu cầu UBND các quận - huyện phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý An toàn thực phẩm Thành phố để tránh xảy ra trường hợp giết mổ, cơ sở gian lận, mất vệ sinh trên địa bàn.
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Lê Văn Khoa cho biết trong 6 tháng đầu năm, khối lượng vận chuyển bằng xe buýt đạt trên 163 triệu lượt, tăng 14,4%, cả với các tuyến xe buýt trợ giá và không trợ giá. Đây là một tín hiệu rất tốt vì khối lượng vận chuyển bằng xe buýt giảm trong 3 năm liên tục vừa qua. Đầu năm 2017, Thành ủy và UBND Thành phố chỉ đạo yêu cầu nâng chất lượng xe buýt để cải thiện tình hình và Thành phố đã làm được. Tuy nhiên, ngành Giao thông vận tải Thành phố không nên vội mừng mà cần tiếp tục cải tiến hơn nữa chất lượng xe buýt và thái độ của nhân viên phục vụ, lái xe để thu hút thêm người đi xe buýt, qua đó góp phần hạn chế phương tiện vận tải cá nhân.
 
Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa cũng cho biết, trong số 37 điểm ùn tắc giao thông, có 23 điểm chuyển biến tốt, 5 điểm ít chuyển biến, 9 điểm còn phức tạp và đề nghị Sở Giao thông vận tải phối hợp với Công an Thành phố đề ra giải pháp để giải quyết cơ bản tình hình này trong năm nay.
 
  

 Ảnh minh họa 

Đến nay, công tác duy tu, sửa chữa, nạo vét hệ thống thoát nước đã hoàn thành 85%, Phó Chủ tịch Lê Văn Khoa thông tin và yêu cầu Trung tâm điều hành Chương trình chống ngập nước Thành phố phối hợp với các quận - huyện đẩy nhanh tiến độ để cơ bản hoàn thành trên 90% trong tháng 7 trước cao điểm mùa mưa diễn ra vào tháng 8 và 9.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong cho rằng, 6 tháng đầu năm kinh tế Thành phố tăng cao so với cùng kỳ và với đà tăng trưởng này sẽ đạt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2017 từ 8,4% - 8,7%. Để đạt mục tiêu đề ra cho năm 2017, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở - ngành, quận - huyện trong những tháng cuối năm tập trung thực hiện các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong đó, cần tiếp tục triển khai thực hiện 7 chương trình đột phá đạt kết quả cao nhất; hoàn chỉnh hệ sinh thái khởi nghiệp và thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo; phát huy hiệu quả hoạt động các quỹ, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, đổi mới công nghệ; hoàn thành đề án phát triển du lịch thành phố.
 
 
Chủ tịch UBND Thành phố cũng yêu cầu các Sở - ngành, quận - huyện đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công; tiếp tục triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự đô thị, không để tái lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; tăng cường các biện pháp phòng, chống ngập, tuyên truyền người dân không xả rác làm tắc nghẽn dòng chảy; phòng chống cây xanh ngã đổ trong mùa mưa; tập trung tổ chức tốt các hoạt hè cho học sinh, sinh viên; chuẩn bị năm học mới; tăng cường hoạt động y tế dự phòng, phòng chống dịch bệnh, tăng cường kiểm tra giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm; thực hiện tốt các nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn Thành phố.
 
 Nguồn: hochiminhcity.gov.vn

KẾT NỐI CỘNG ĐỒNG

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN