Cán bộ, nhân viên Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh nêu cao tinh thần gương mẫu, chủ động học tập, tìm hiểu, tuân thủ, chấp hành Hiến pháp và pháp luật
Tin HFIC

Hội nghị Tổng kết thí điểm thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước của HFIC

Thứ sáu, 10/03/2017 14:06 GMT
Chiều 09/03/2017, dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ và Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TP.HCM (HFIC) đã phối hợp với Văn phòng UBND TP.HCM tổ chức Hội nghị Tổng kết thí điểm thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước của HFIC. Đến dự Hội nghị có các đồng chí: Tất Thành Cang - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Trương Thị Ánh - Phó Chủ tịch HĐND TPHCM; Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TPHCM; Đặng Huy Đông - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT); TS. Trần Du Lịch – Nguyên phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM cùng đại diện các Bộ ngành Trung ương và Sở ngành Thành phố, doanh nghiệp, các chuyên gia kinh tế.

Báo cáo tại hội nghị, ông Phạm Phú Quốc - Tổng Giám đốc HFIC cho biết, qua 4 năm thí điểm thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước, HFIC đã tiếp nhận 8 công ty TNHH MTV 100% vốn nhà nước làm doanh nghiệp (DN) thành viên và đã hoàn thành đúng lộ trình, mục tiêu cổ phần hóa 6/6 DN thuộc đối tượng cổ phần hóa. Trong đó, công tác xác định lại giá trị DN tăng gấp 2,5 lần so với vốn điều lệ ban đầu, tổng nguồn thu về từ cổ phần hóa đạt 1.240 tỷ đồng. Thông qua việc tiếp nhận các doanh nghiệp, gia tăng vốn chủ sở hữu của HFIC, góp phần tích cực cho công huy động vốn đầu tư cơ sở hạ tầng thành phố. Giai đoạn 2010 – 2016, HFIC đã tài trợ tín dụng cho 152 dự án trên địa bàn Thành phố với tổng mức đầu tư là 25.039 tỷ đồng.

Theo đánh giá của đồng chí Trần Vĩnh Tuyến, HFIC đã đạt được những mục tiêu của phương án thí điểm, thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu Nhà nước. Từ kết quả đó, TP.HCM mong muốn HFIC tiếp tục thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước và kiến nghị Chính phủ chấp thuận việc chuyển giao toàn bộ DN có vốn Nhà nước trực thuộc UBND TPHCM cho HFIC. Bởi HFIC không chỉ thực hiện nhiệm vụ quản lý, mang lại hiệu quả cho đồng vốn, mà còn thực hiện huy động đầu tư trong và ngoài nước, góp phần quan trọng trong việc thực hiện thành công 7 chương trình đột phá của Thành phố.

Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Thứ trưởng Đặng Huy Đông cũng phấn khởi về kết quả thử nghiệm của HFIC và cho rằng, sau thử nghiệm thấy tốt thì ứng dụng chính thức và bộ nhận thấy đây là mô hình tốt, nên triển khai. Bộ đang tham mưu cho Chính phủ về Đề án thành lập cơ quan chuyên trách làm đại diện chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước và HFIC là một thành tố trong đề án trên.

TS Trần Du Lịch cho rằng so với kỳ vọng HFIC còn hạn chế do bị trói buộc bởi cơ chế. Do vậy, bên cạnh kiến nghị ban hành nghị định riêng cho HFIC nên có cơ chế sao cho giải quyết được những vướng mắc hiện nay.
 
 

 Đồng chí Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu khai mạc Hội nghị

 

 Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Thứ trưởng Đặng Huy Đông phát biểu tại Hội nghị


Quang cảnh hội nghị 

Nguồn: Phòng KHNCPT - HFIC


KẾT NỐI CỘNG ĐỒNG

ĐĂNG KÝ NHẬN BẢN TIN